9 lợi ích tuyệt vời từ quả dứa.

Thảo luận trong 'Thực vật Dược - Dược cổ truyền' bắt đầu bởi thanhnhanxt, 12/5/16.

  1. 237
    1
    18
    thanhnhanxt

    thanhnhanxt Moderator Thành viên BQT

    Tham gia ngày:
    7/4/16
    Dứa, thơm hay khóm hoặc trái huyền nương, tên khoa học Ananas comosus, là một loại quả nhiệt đới. Rất ít người biết rằng dứa là loại trái cây nhiệt đới thứ 2 được yêu thích trên thế giới. Nước dứa tươi chứa đầy đủ các vitamin, enzyme và khoáng chất… là những chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể khoẻ mạnh.
    [​IMG]
    Lợi ích mà quả dứa đem lại cực kì to lớn đối với sức khỏe
    1.Chống ung thư.
    Dứa rất đầy đủ các chất chống oxy hóa, giúp bạn chiến đấu chống lại các gốc tự do.Các gốc tự do là nhóm các nguyên tử gây tổn thương khi tiếp xúc với màng tế bào/ADN của bạn. Chất chống oxy hóa ngăn chặn các gốc tự do làm tổn thương cơ thể của bạn, bằng cách giữ cho các tế bào khỏe mạnh.

    2.Giảm viêm khớp.
    Dứa có đặc tính chống viêm, do đó thêm dứa vào chế độ ăn uống của bạn có thể làm giảm đau viêm khớp, cũng như bệnh gút và hội chứng ống cổ tay. Dứa cũng có thể giúp cải thiện tổng trạng bằng cách làm xương chắc khỏe.

    3.Xương chắc khỏe.
    Dứa có nhiều mangan là chất tốt trong việc duy trì xương khỏe mạnh. Một cốc nước ép dứa chứa khoảng 73% lượng mangan cho nhu cầu hàng ngày của cơ thể. Dứa giúp phát triển xương ở giai đoạn trẻ và tăng cường cho xương khoẻ mạnh ở giai đoạn khác.
    Nước ép dứa có chứa vitamin C giúp giải quyết các vấn đề liên quan đến răng nướu. Bên cạnh lợi ích giúp xương khoẻ mạnh, mangan cũng rất hữu ích trong việc chữa lành vết thương, điều chỉnh lượng đường trong máu, làm tăng khả năng miễn dịch và giữ cho làn da khỏe mạnh.

    4.Trị chứng cao huyết áp.
    Dứa được biết là liều thuốc kiểm soát huyết áp luôn ở mức ổn định. Trong dứa chứa nhiều kali không kém gì trong chuối tiêu và natri thấp giúp cơ thể duy trì huyết áp luôn ở mức bình thường.
    Nếu bạn đang tìm một biện pháp để giảm bớt huyết áp an toàn và đơn giản thì dứa là loại trái cây không còn gì tuyệt vời hơn nữa.

    5.Chống đông máu.
    Enzim Bromelin trong trái dứa có thể ngăn ngừa máu đông, nên dứa trở thành món ăn ưa thích cho những người thường xuyên phải đi máy bay hay những người có nguy cơ bị đông máu. Ngoài ra ăn dứa còn có thế giúp bạn chống sâu răng, kích thích tiêu hóa hay tăng cường sức đề

    6.Cải thiện hệ tiêu hoá.
    Lượng enzim bromelain trong dứa có lợi cho quá trình tiêu hoá và đảm bảo trung hòa được lượng axit. Bromelain phá vỡ liên kết protein và thúc đẩy quá trình tiêu hóa. Đồng thời điều tiết tuyến tụy để hỗ trợ trong quá trình tiêu hóa.
    [​IMG]
    Dứa là món ăn cực tốt cho hệ tiêu hóa
    7.Giảm cân & săn chắc da.
    Nếu như hút thuốc, uống rượu hay cà phê làm da nhăn nheo, chảy xệ thì việc ăn dứa mỗi ngày sẽ giúp cải thiện đáng kể tình trạng này.
    Dứa là một loại hoa quả giàu chất dinh dưỡng, những người thiếu máu hoặc đang trong quá trình hồi phục sức khỏe nên thường xuyên ăn dứa.
    Vì dứa còn có tác dụng lợi tiểu, chống lão hóa và tốt cho dạ dày. Những người muốn giảm béo cũng nên dùng dứa thường xuyên vì cùng với bưởi, dứa là thực phẩm có tác dụng giảm mỡ trong cơ thể.
    Rất nhiều người thực hiện chế độ ăn kiêng đã nói rằng dứa là một loại thực phẩm giúp họ giảm cân hiệu quả. Các enzyme chứa trong quả dứa có tác dụng thúc đẩy quá trình tiêu hóa thức ăn. Trong đó, một số nghiên cứu sơ bộ cũng cho thấy enzyme bromelain góp phần tiêu hóa chất béo trong cơ thể, làm giảm lượng chất béo trong cơ thể một cách đáng kể.

    8.Tăng cường thị lực, giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng.
    Ăn dứa còn giúp tăng cường bảo vệ sức khỏe răng lợi và thị lực ở mắt, nhất là đối với người bị tổn thương võng mạc, làm giảm nguy cơ mắc bệnh thoái hóa điểm vàng đến 35 %. Thêm nữa, loại trái cây này còn chứa Beta Carotene giúp bạn có thể nhìn rõ hơn

    9.Phòng chống ho và hạn chế cảm lạnh.
    Khi bạn bị ho và cảm lạnh, nhiều người thường tìm cách tăng cường vitamin C cho cơ thể bằng cách uống nước cam. Vậy tại sao bạn lại không cân nhắc đến việc ăn dứa nhỉ?
    Những lợi ích của dứa khi bạn bị cảm lạnh hay ho giống hệt như những lợi ích của nước cam. Và ngoài ra dứa còn có một lợi ích bổ sung nữa là bromelain được tìm thấy trong dứa giúp ngăn chặn ho và nới lỏng niêm dịch.

    Cách ăn dứa an toàn:
    Mặc dù dứa là một loại hoa quả bổ dưỡng cho cơ thể nhưng chú ý không nên ăn quá nhiều loại quả này, khi lựa chọn dứa cần:
    - Chọn mua dứa tươi và lành lặn, không bị dập nát.
    - Gọt bỏ hết vỏ và mắt dứa.
    - Nếu ăn dứa trực tiếp (ăn sống) thì cần cắt nhỏ miếng dứa rồi ngâm vào nước muối nhạt chừng 10 phút để loại bỏ nấm độc đồng thời ức chế enzym phân giải protein khiến người ăn không bị rát lưỡi.
    - Đối với người có cơ địa mẫn cảm, hay bị dị ứng và trẻ em nên ăn dứa đã xào, nấu vì khi xào nấu dưới tác động của nhiệt khả năng gây dị ứng của dứa không còn nữa.
    - Không nên ăn dứa khi đói vì các acid hữu cơ của dứa và bromelin tác động mạnh vào dạ dày, ruột, gây nôn nao khó chịu.
    - Người có bệnh chảy máu hoặc có nguy cơ chảy máu (chảy máu cam, sốt xuất huyết, vết thương lớn, phụ nữ băng huyết…) không nên ăn dứa.
    [​IMG]
    Chúc các bạn có một sức khỏe thật tốt nhờ lợi ích của quả Dứa mang lại! ^^
     

Chia sẻ trang này