4 nguyên tắc cần ghi nhớ khi sử dụng vitamin

Thảo luận trong 'Tư vấn sức khoẻ' bắt đầu bởi ducthu93, 13/3/20.

  1. 252
    1
    18
    ducthu93

    ducthu93 Moderator

    Tham gia ngày:
    15/10/16
    Giới tính:
    Nam
    Vitamin rất cần thiết cho cơ thể, tuy nhiên khi sử dụng vitamin cần phải tuân thủ các nguyên tắc để đem lại hiệu quả cao cũng như bảo đảm an toàn khi sử dụng.
    Sử dụng vitamin có mục đích rõ ràng
    Theo Dược sĩ tại Trường Cao đẳng Dược – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur chia sẻ, một số người cho rằng, vitamin là thuốc bổ nên an toàn. Vì vậy, để tăng sức đề kháng, làm cho cơ thể khỏe hơn, da bóng mịn hơn, tóc mượt hơn… họ đã sử dụng vitamin tùy tiện và điều này rất nguy hiểm cho sức khỏe. Nên nhớ, chỉ khi thầy thuốc chẩn đoán chính xác cơ thể thiếu loại vitamin nào thì mới bổ sung, tuyệt đối không được sử dụng tùy tiện.

    [​IMG]
    Chỉ bổ sung vitamin khi có yêu cầu của bác sĩ.
    Nhiều trường hợp thiếu vitamin là do một số bệnh gây ra. Do đó, phải được thầy thuốc khám xác định bệnh chính xác, sau đó mới bổ sung vitamin sao cho hiệu quả.
    Sử dụng liều lượng phù hợp
    Theo giảng viên văn bằng 2 Cao đẳng Y Dược TPHCM – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết, cho dù là thuốc bổ thì cũng cần phải sử dụng theo đúng liều lượng mà các dược sĩ tư vấn. Chẳng hạn như nếu sử dụng vitamin D quá liều lượng và thời gian sẽ bị ngộ độc.

    Cơ thể thừa vitamin A có thể bị nhiễm độc với triệu chứng da bị tổn thương, viêm khớp, bong da toàn thân, có nguy cơ bị viêm gan. Phụ nữ có thai uống quá nhiều vitamin A có nguy cơ gây dị dạng thai nhi. Với vitamin E, nếu dùng quá liều sẽ gây tiêu chảy, đau bụng, rối loạn tiêu hóa, mệt mỏi và suy nhược cơ thể.
    Bổ sung vitamin vào thời gian cụ thể theo chỉ định của bác sĩ
    Các loại vitamin C, B1, B2… là các vitamin tan được trong nước, vì thế uống sau bữa ăn là thích hợp bởi các vitamin này sẽ nhanh chóng thấm qua dạ dày và thành ruột. Nếu uống khi đói, phần lớn vitamin sẽ bị cơ thể bài tiết ra ngoài khi các mô trong cơ thể hấp thụ chưa hết.
    Bên cạnh đó, những sinh viên Cao đẳng điều dưỡng tphcm cho rằng vitamin tan trong mỡ như vitamin A, D, E… nên uống sau bữa ăn, vì khi đó, đường ruột và dạ dày tích trữ một lượng mỡ từ thức ăn nên có lợi cho sự hoà tan vitamin, làm cho cơ thể hấp thu dễ dàng.
     

Chia sẻ trang này